Search This Blog

Wednesday, December 24, 2014

Thị trường thực phẩm đóng hộp ở Việt Nam giai đoạn 2008-2013



SƠ LƯỢC

Gia tăng khuyến mãi là chiến lược của thị trường trong bối cảnh kinh tế ảm đạm.

Trong năm 2013, các nhà sản xuất và bán lẻ đặc biệt là siêu thị và đại siêu thị phải chạy rất nhiều hoạt động khuyến mãi đặc biệt tập trung vào chiến dịch giảm giá. Từ tháng 1 đến 8 trong năm 2013, Coopmart đã kết hợp với các nhà sản xuất đồ hộp đồng loại giảm giá. Hoạt động khuyến mãi giảm giá khởi nguồn do nền kinh tế ảm đạm, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu bao gồm cả chi tiêu cho thực phẩm đóng hộp. Chính vì vậy, hoạt động marketing dày đặc trong thời điểm này của các nhà phân phối là hoàn toàn có thể hiểu được

Các vấn đề của người tiêu dùng quan ngại về sức khỏe ảnh hưởng đến các chiến dịch tiếp thị và phát triển sản phẩm mới

Do sự gia tăng truyền thông về các vấn đề nhiễm độc thức ăn trong dân chúng, nhiều người tiêu dùng Việt trở nên cảnh giác hơn đối với thực phẩm đặc biệt là thực phẩm đóng hộp (được hiểu là nhiều chất bảo quản hơn thực phẩm tươi). Do trào lưu đó, xuất hiện làn sóng người tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng thực phẩm tươi hơn và đảm bảo chất lượng hơn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất thực phẩm đóng hộp, như sản phẩm sữa thường quảng cáo gắn liền hình ảnh của sản phẩm họ tốt cho sức khỏe và chất lượng.

Các nhãn hàng riêng trở nên phổ biến hơn trong ngành thực phẩm đóng hộp 2013

Người tiêu dùng Việt ngày càng quen với các nhãn hàng riêng *( sản phẩm mang nhãn của nhà phân phối thay vì nhà sản xuất). Các nhãn hàng riêng có rất đa dạng mặt hàng thực phẩm đóng hộp từ yoghurt, bánh, dầu ăn, mì gói, xà phòng... Hơn nữa, giá lại rẻ hơn trung bình từ 5-20% so với các thương hiệu cùng loại và được đặt ở những vị trí bắt mắt và trung tâm hơn. Ví dụ: trong ngành bánh: Big C có nhãn hàng Casino Guichard-Perrachon, khá thành công. Sản phẩm có chất lượng tốt, giá hữu nghị và vị trí đẹp trong chuỗi siêu thị Big C.

* Nhãn hàng riêng: công ty A hợp tác với BigC sản xuất xà phòng và dán mác BigC lên sản phẩm, phân phối sản phẩm do BigC đảm nhận ( hợp tác theo hình thức chia sẽ lợi nhuận)

Một viễn cảnh tươi sáng cho thị trường thực phẩm đóng hộp 

Trong giai đoạn nghiên cứu, do ảnh hưởng của một lối sống bận rộn và có phần ngày càng gia tăng tây hóa của người Việt. Thực phẩm đóng hộp ngày càng trở nên phổ biến đặc biệt trong giới trẻ và được dự đoán sẽ có một sự phát triển ổn định. Hơn nữa, các nhà sảng xuất hàng đầu như Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) hay Acecook Việt Nam, hay Orion, Pepsi, v..v... vẫn sẽ nổ lực hết sức cho sự phát triển của ngành thực phẩm đóng hộp Việt Nam. Thực tế, các công ty trong ngành dường như đang đầu tư vào giới thiệu các sản phẩm mới đáp lại nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường.

XU THẾ PHÁT TRIỂN

Chính phủ kiểm soát chặt nội dung quảng cáo của thị trường thực phẩm đóng hộp

Bởi vì các quan ngại đang gia tăng trong người tiêu dùng về tính an toàn của thực phẩm. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc và kiểm soát chặt nội dung quảng cáo của thực phẩm đóng hộp đặc biệt là thực phẩm chức năng và thức ăn công thức dành cho trẻ em.

Theo Thông Tư 09/2013/TT-BYT của bộ Y Tế, có hiệu lực từ ngày 26/4/2013, quảng cáo cho các thực phẩm chức năng bắt buộc phải kèm thông điệp " Sản phẩm này không phải là thuốc và không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh". Kèm theo đó, 6 loại thực phẩm sẽ bị kiểm duyệt nội dung trước khi quảng cáo như: thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, nước khoáng thiên nhiên, nước đóng chai, phụ gia thực phẩm, các chất phụ gia hỗ trợ quy trình chế biến và đóng gói thực phẩm.

Về các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em và trẻ sơ sinh, tháng 4/2013 Bộ Y Tế đã ban hành lệnh cấm quảng cáo các sản phẩm có thể thay thế sữa mẹ cho em bé nhỏ hơn 24 tháng tuổi, và thực phẩm bổ sung cho em bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi. Đặc biệt, thực phẩm bổ sung  và sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, hình ảnh em bé hay các ngôn ngữ hay hình ảnh nào cho thấy chất lượng sản phẩm có thể bằng hoặc tốt hơn sữa mẹ đều bị cấm. Lệnh ban hành này cũng cấm các công ty sữa hay nhà phân phối tiến hành các hoạt động khuyến mãi cho sữa công thức, như quà tặng, phiếu quà tặng, giải thưởng, tích điểm, chiết khấu hay các hoạt động có liên quan. Quy định hiện hành chỉ cấm hoạt động quảng cáo cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Nói chung, quy định mới có hiệu lực sẽ làm hạ nhiệt các sản phẩm sữa, sữa công thức cho trẻ em.

Thông tư mới sẽ gây nhiều khó khăn hơn cho nhà sản xuất, bắt buộc nhiều giấy tờ hơn và tốn thời gian hơn để duyệt nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Việt đồng tình với bước đi này của chính phủ bởi vì có quá nhiều các công ty thực phẩm đóng hộp đặc biệt là thực phẩm chức năng nói quá hoặc đề cao quá đà tính năng và ưu điểm của sản phẩm của họ. Ví dụ, trong năm 2012, Vinamilk giới thiệu GoldSoy, một loại sữa đậu nành với thông điệp " 100% đậu không biến đổi gien." Thực tế là, thông điệp này bị rất nhiều người tiêu dùng đặt dấu chấm hỏi, bởi vì cho đến tháng 7 năm 2013 điểm này vẫn chưa được xác minh bởi Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn. Thực phẩm trực tiếp tác động lên sức khỏe người tiêu dùng, chính vì vậy người tiêu dùng nhiệt liệt ủng hộ thông tư mới của chính phủ để bảo vệ người tiêu dùng.

Viễn cảnh

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường thực phẩm đóng hộp. Chính vì thế, sự can thiệp và kiểm soát của chính phủ ngày càng được thắt chặt vì thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất và nhà phân phối thực phẩm cho trẻ em/trẻ sơ sinh ngày càng chú trọng vào hệ thống phân phối hơn để đưa sản phẩm sâu hơn và tiếp cận người tiêu dùng tối đa khi mà quảng cáo ngày càng bị thắt chặt. Cũng giống như thị trường thuốc lá, các nhà sản xuất của thực phẩm đóng hộp ngày càng tập trung vào các loại hình quảng cáo tiếp thị trực tiếp tại điểm bán và điểm mua trong thời gian sắp tới.

Trong bối cảnh sắp tới, khi mà nền kinh tế đang chậm rãi phục hồi giai đoạn 2016-2018, xu thế tiếp thị khuyến mãi trong ngắn hạn dần chuyển đổi thành các chiến lược dài hạn như quan hệ công chúng, marketing hiện đại, mạng xã hội sẽ được triển khai mạnh hơn để xây dựng hình ảnh và xây dựng thương hiệu của nhà sản xuất trong mắt người tiêu dùng. Đó sẽ là bước đi mới cực kỳ quan trọng của các công ty trong ngành trong thời gian sắp đến.

Doanh số của thị trường thực phẩm đóng hộp theo từng danh mục: khối lượng 2008-2013
Source: Euromonitor Int., solieuthitruong.blogspot.com, press research, trade press, interviews

Doanh số của thị trường thực phẩm đóng hộp theo từng danh mục: giá trị 2008-2013

Source: Euromonitor Int., solieuthitruong.blogspot.com, press research, trade press, interviews



Thị phần của các doanh nghiệp trong thị trường thực phẩm đóng hộp 
Source: Euromonitor Int., solieuthitruong.blogspot.com, press research, trade press, interviews

Hệ thống phân phối của các doanh nghiệp trong thị trường thực phẩm đóng hộp 
Source: Euromonitor Int., solieuthitruong.blogspot.com, press research, trade press, interviews

No comments:

Post a Comment