Search This Blog

Sunday, March 15, 2015

Du lịch và lữ hành tại Việt Nam - tổng quan thị trường 12/2014


Tổng quan thị trường



Thị trường du lịch và lữ hành tại Việt Nam chứng kiến một sự chuyển biến tích cực


2013, nhìn chung nhiều hạng mục du lịch và lữ hành như du lịch nội địa, du lịch trong nước và bán tour đã ghi nhân sự chuyển biến mạnh so với năm 2012. Sự chuyển biến tích cực đến từ sự hồi phục của nền kinh tế nội địa cũng như những nỗ lực marketing và quảng cáo từ nhiều hãng lữ hành và hãng máy bay trong đó có Vietnam Airline. Mặc dù khách hàng chi tiêu khá dè dặt, nhưng những chiến dịch khuyến mãi và giảm giá đã thành công trong việc kích cầu du lịch. Chính vì lý do đó thị trường đã duy trì tăng trưởng tích cực trong suốt 2013 và 2014.





Những công ty công dẫn đầu thị trường 


Chính phủ kiểm soát thị trường du lịch và lữ hành trong suốt thời điểm vừa qua. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, những công ty vốn nhà nước như Vietnam Airline và Saigon Tourist luôn giữ vị thế dẫn đầu trong vận tải cũng như du lịch nghĩ dưỡng trong năm. Tuy nhiên, cùng với những chính sách mậu dịch tự do và thả nổi thị trường để hòa nhập với trào lưu của thế giới, sự trỗi dậy của những công ty nhỏ và vừa trong lĩnh vực du lịch lữ hành đã gây được sựu chú ý của người Việt như Vietjet Air.


Doanh số bán online chiếm lĩnh sự tăng trưởng của thị trường


Từ 2013, ngày càng nhiều người việt đặc biệt là giới trí thức trẻ, thích nghi mạnh mẽ với trào lưu và thói quen mua sắm online từ những sản phẩm cho đến dịch vụ trên internet. Xu thế này gắn mật thiết với sự phát triển ngày càng hoàn thiện của hệ thống thanh toán và ngân hàng cùng với mật độ sử dụng internet dày đặc. Bên cạnh đó, lối sống và làm việc bận rộn cũng là một nhân tố tất yếu gắn với sự phát triển vượt bậc của doanh số online trong thị trường du lịch và lữ hành.


Chính phủ liên tiếp dùng những biện pháp hỗ trợ để kích cầu du lịch


Từ 2003, tổng cục du lịch Việt Nam đã tổ chức ra năm du lịch toàn quốc của Việt Nam - chương trình du lịch thường niên. Mỗi địa phương được chủ trì sự kiện đặc biệt này hằng năm. Chương trình này của chính phủ được cho là một cách kích cầu du lịch Việt cũng như thu hút sự chú ý của khách du lịch nội địa và quốc tế. Bên cạnh chương trình du lịch thường niên, chính phủ còn tổ chức những sự kiện quốc tế như là Cuộc thi bắn pháo bông quốc tế tại Đà Nẵng để thu hút khách du lịch đến Việt Nam.



Một viễn cảnh tươi sáng cho thị trường du lịch Việt


Du lịch và lữ hành tại Việt Nam được dự đoán tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tiếp theo. Sự gia tăng thu nhập và cải thiện chất lượng sống sẽ là những yếu tố đóng góp mạnh mẽ vì du lịch ngày càng dễ tiếp cận hơn cho nhiều tầng lớp xã hội hơn. Theo kế hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến 2020, chính phủ Việt Nam sẽ chỉ định thị trường du lịch và lữ hành sẽ là một trong những ngành chủ lực của Việt Nam. Vì thế, chính phủ sẽ tiếp tục có những kế hoạch và chính sách để cải thiện các sản phẩm du lịch và dịch vụ không chỉ tăng giá trị và số lượng chuyến mà còn tăng giá trị dịch vụ và hạ tầng.



    Số lượng khách du lịch theo tuổi 2008-2013

    Nguồn: Euromonitor Int., thống kê báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, phỏng vấn

    % khách du lịch theo mùa 2008-2013

     Nguồn: Euromonitor Int., thống kê báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, phỏng vấn

   % chuyến du lịch theo mùa 2008-2013

      Nguồn: Euromonitor Int., thống kê báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, phỏng vấn


No comments:

Post a Comment