Search This Blog

Friday, December 26, 2014

Nước uống đóng chai tại Việt Nam, bottle water in Viet Nam


Nước uống đóng chai tại Việt Nam | Bottle water in Viet Nam
soliethitruong.blogspot.com | 26.12.2014



SƠ LƯỢC

Thị trường nước uống đóng chai tại Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng 18% tổng doanh số bán hàng trong năm 2013. Xu thế người dân ngày nay ngày càng quan tâm đến bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cũng như các quan ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm và nước uống, chính xu thế này giúp cho ngành nước đóng chai luôn phát triển ổn định về mặt doanh số. Theo doanh số bán của ngành, nước đóng chai vẫn có tốc độ phát triển nhanh nhất trong năm 2013. Giá trung bình tiếp tục tăng nhẹ. PepsiCo Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường nước đóng chai với 32% thị phần. Doanh số ngành đạt đến tốc độ tăng trưởng kép ở mức 15%.

XU THẾ


Trong năm 2013, doanh số ngành nước đóng chai tăng trưởng 18% so với 2012. Do sự gia tăng vấn đề quan ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều người Việt ưu tiên sử dụng nước đóng chai hơn là nước vòi. Không giống như các nước phát triển, nước vòi ở Việt Nam không thể uống trực tiếp được mà phải qua đun nấu. Tuy vận nhưng vẫn không hoàn toàn loại bỏ vi khuẩn và tạp chất. Một số gia đình có điều kiện còn trang bị thêm các hệ thống lọc nước máy để đảm bảo an toàn cho nước dùng sinh hoạt. Không những vậy, một số thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, ở một số vùng thậm chí vẫn thiếu nước sạch cho sinh hoạt. Chính vì lẽ đó, nước đóng chai trở nên ngày càng phổ biến hơn và là một phần không thể thiếu. Cộng thêm các yếu tố như, thu nhập của người dân ngày càng tăng, chất lượng sống tăng, và sự bùng nổ làn sóng du khách cộng thêm một thực tế là nước đóng chai (nước suối) được xem như là một lựa chọn tốt cho sức khỏe, tất cả các yếu tố đó làm nên một thị trường nước uống đóng chai tăng trưởng ổn định trong năm 2013.

Trong thị trường nước uống đóng chai, nước đóng chai (nước suối) vẫn giữ mức tăng trưởng mạnh nhất đạt 18% trong năm 2013. Trong khi đó nước đóng chai có ga (nước khoáng) vẫn giữ mức tăng trưởng 14%, nước đóng chai có hương vẫn không được thị trường quan tâm lắm vì người tiêu thụ hoàn toàn không có nhận thức về sự tồn tại của sản phẩm này. Sự phát triển của nước đóng chai (nước suối) bên cạnh vấn đề do quan ngại về sức khỏe, yếu tố quảng cáo tiếp thị được nhà sản xuất đẩy mạnh nhằm luôn gây sự chú ý và nhận thức của cộng đồng, cũng là một yếu tố thúc đẩy sức phát triển của thị trường này. Cộng thêm, một hệ thống kênh phân phối phủ khắp mọi nơi từ nhà hàng cao cấp cho đến điểm bán vỉa hè và giá rẻ so với nước có ga, nước suối vẫn chiếm lĩnh thị trường nước đóng chai.

Yếu tố môi trường mặc dù chiếm được sự chú ý của cả nước, tuy nhiên vẫn không phải là ưu tiên số một của người tiêu dùng Việt. Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm dựa trên các yếu tố thương hiệu, giá, và sự tiện nghi hơn là yếu tố bảo vệ môi trường. Một vài sản phẩm đẩy mạnh thông điệp bảo vệ môi trường như Dasani của Coca-cola Việt Nam. Nhãn hàng này còn quảng cáo rằng chai của họ mỏng hơn của đối thủ nên dễ bẻ xoắn và vò nát trước khi vất đi, dễ tái chế. Tuy vậy, người tiêu dùng hoàn toàn không quan tâm thậm chí không biết đến sự tồn tại của thông điệp này, dẫn đến không hề tác động gì kích cầu cho Dasani.  Do đó, nhiều nhà sản xuất đã hoàn toàn bỏ qua yếu tố môi trường khi sản xuất.


MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH

Pepsi Việt Nam và La Vie vẫn là hai công ty dẫn đầu trong thị trường với lần lượt 32% và 27% thị phần. Thành công của họ phải kể đến hệ thống phân phối toàn quốc, danh tiếng, và các hoạt động tiếp thị không mệt mỏi. Đặc biệt, La Vie đã đầu tư $12 triệu đô trong năm 2012 để xây dựng nhà máy sản xuất tại Long An, tăng gấp đôi đầu tư của công ty này vào lĩnh vực nước đóng chai. Công ty này làm vậy không chỉ để mở rộng và củng cố vị thế mà còn để gia tăng độ tiếp cận khách hàng.

Cuối thang 3 năm 2013, tập đoàn Masan đã dùng 171 tỷ VND để mua thêm 25% cổ phần của công ty nước suối Vĩnh Hảo trở thành cổ đông lớn nhất với 63% cổ phần. Masan mong muốn Vĩnh Hảo sẽ vươn lên là một trong những công ty dẫn đầu trong sân chơi nước đóng chai.

Ngoại trừ Pepsi, La Vie, và Coca-cola là các công ty ngoại, các đối thủ còn lại là những công ty Việt Nam trong thị trường này. Tuy nhiên, chỉ 3 công ty này thôi đã chiếm 66% thị phần nước đóng chai tại Việt Nam. Một lần nữa, xu thế chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng Việt đã và đang cổ xúy cho sự phát triển của các công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Một đặc điểm đáng chú ý của thị trường nước uống đóng chai tại Việt Nam, không hề có sự phân biệt giữa các thương hiệu cao cấp, bình dân, rẻ tiền. Thật vậy, giá của các thương hiệu nước ngoài như Aquafina, La Vie và Dasani, chỉ đắt hơn một ít so với các thương hiệu nội như Sapuwa hay Vĩnh Hảo. Do vậy, hệ thống phân phối, hoạt động marketing, và yếu tố công nghệ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm là những nhân tố chủ lực quyết định thành công của một thương hiệu trong ngành nước đóng chai tại Việt Nam

DỰ BÁO

Nước đóng chai tại Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian sắp tới khi mà yếu tố an toàn sức khỏe vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Cộng thêm, đại đa số người tiêu dùng Việt vẫn mặc định nước đóng chai (nước suối) là an toàn và tốt cho sức khỏe nhất và ngày càng nhiều người tiêu thụ, gia đình, văn phòng, công ty đã và đang sử dụng nước đóng chai thay cho nước vòi. Tuy nhiên, theo một thực tế là thị trường đang phát triển nhanh và tiến đến mức độ bão hòa, mức tăng trưởng sẽ có phần chậm lại so với các giai đoạn trước.

Một trong những mối đe dọa tiềm tàng cho sự phát triển của nước suối là sự phát triển của các loại nước giải khát khác như trà xanh, nước uống cho thể thao, và nước uống bổ sung năng lượng. Tuy nhiên, do bản chất và lợi ích của nước suối, cộng thêm tuyên truyền của truyền thông về tác hại của việc lạm dụng nước ngọt , mối đe dọa này dường như không có ảnh hưởng gì lớn đến nhu cầu của nước suối.

Chính phủ Việt Nam ngày càng thắt chặt kiểm soát với nước đóng chai để đảm bảo yêu cầu về chất lượng và vệ sinh cũng như yếu tố bảo vệ môi trường. Trong năm 2013, nhiều nhà sản xuất nhỏ, chủ yếu là nội địa không tuẩn thủ quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm hay tuân theo các quy chuẩn về việc bảo vệ môi trường. Kết quả, chính phủ sẽ ngày càng kiểm soát chặt các công ty địa phương hơn để đảm bảo một sự phát triển bền vững.

Doanh số thị trường nước đóng chai theo: khối lượng 2008-2013
 Source: EuromonitorInt., solieuthitruong.blogspot.com, trade press, press interview, store check


Doanh số thị trường nước đóng chai theo: giá trị 2008-2013
 Source: EuromonitorInt., solieuthitruong.blogspot.com, trade press, press interview, store check

Thị phần của các công ty trong thị trường nước đóng chai: % 2008-2013
Source: EuromonitorInt., solieuthitruong.blogspot.com, trade press, press interview, store check

Thị phần của các nhãn hàng trong thị trường nước đóng chai: % 2008-2013
Source: EuromonitorInt., solieuthitruong.blogspot.com, trade press, press interview, store check



No comments:

Post a Comment