Search This Blog

Thursday, December 11, 2014

Thị trường thuốc lá việt nam, cigarettes industry in VN



ĐIỂM TIN

  •  Thị trường thuốc lá chứng kiến sự tăng trưởng 2% trong năm 2013
  • Các nhà sản xuất thuốc lá tập trung vào quảng cáo tại điểm bán để gia tăng chú ý của người tiêu thụ.
  • Thuốc lá nhẹ chứng kiếm sự tăng trưởng mạnh trong năm 2013.
  • Tổng công ty thuốc lá việt nam Vinataba tiếp tục dẫn đầu thị phần với 51% trong năm 2013.
  • Luật phòng chống và kiểm soát tác hại của thuốc lá có hiệu lực ngày 1/5/2013, một trong những quy định chính là cảnh báo hình ảnh về tác hại của thuốc lá phải chiếm 50% bao thuốc.
XU THẾ


  • Năm 2013, chính phủ tiếp tục cấm quảng cáo thuốc. Để gia tăng sự chú ý của khách hàng cho thương hiệu, nhiều nhà sản xuất thuốc cung cấp những gói khuyến mãi hấp dẫn cho nhà phân phối và bán lẻ. Thêm vào, các nhà sản xuất cung cấp cho các nhà bán lẻ và điểm bán đường phố những tấm poster miễn phí về nhãn hàng của họ. Một vài nhà sản xuất như Vinataba, và British American Tobacco còn tăng những món quà khuyến mãi nhỏ cho khách hàng.Tất cả những động thái này nhằm gia tăng sự chú ý của khách hàng lên thương hiệu của họ trong khi vẫn không vi phạm pháp luật.

  • Thị trường thuốc lá ở Việt Nam chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh 2% trong năm 2013 hơn cả 2012. Lý do chính vì theo luật định các bao thuốc mới sản xuất từ tháng 1 năm 2014 phải in các cảnh báo hình ảnh về tác hại của thuốc đối với sức khỏe. Do đó, các nhà bán lẻ và nhà phân phối trên khắp đất nước cố gắng tích trữ một lượng lớn các bao thuốc cũ bởi họ tin rằng các cảnh báo về sức khỏe bằng hình ảnh sẽ ảnh hưởng doanh số của họ.

  • Thuốc lá nhẹ tăng trưởng ở mức 82% trong năm 2013. Sự phát triển này được dẫn đầu bằng một doanh số đáng nể của Kent. Kent là một nhãn hiệu mới của British American Tobacco về thuốc lá nhẹ trong năm 2011. Nhờ một mạng lưới phân phối mạnh và những nổ lực quảng cáo tại điểm bán, Kent tăng trưởng chóng mặt trở thành thương hiệu dẫn đầu trong dòng thuốc lá nhẹ.

  • Giá trung bình của thuốc lá tăng trong năm 2013 do sự tăng chi phí của giá nguyên vật liệu thô và chi phí vận chuyển. Thêm vào đó, sự chuyển dịch nhắm đến chất lượng và thiết kế đẹp trong các smokers. Thu nhập gia tăng, và giá thuốc vẫn còn rẻ trong bối cảnh lạm phát hiện tại. Do đó, các loại thuốc có chất lượng ngày càng dễ tiếp cận hơn.

  • Sự chuyển dịch từ dòng thuốc lá trung sang nhẹ do người hút phát sinh các nhu cầu về sức khỏe và tìm thấy một giải pháp cho việc bỏ hút thuốc dần dần bằng cách dùng liều nhẹ hơn. Và các dòng thuốc nhẹ và trung được ưu ái hơn với những người mới hút thuốc do họ vẫn chưa quen với các dòng thuốc nặng.

  • Mặc dù luật phòng chống và kiểm soát tác hại của thuốc lá là luật đầu tiên được thực thi ở việt nam. Tuy nhiên, nó vẫn không khác gì mấy so với luật cũ về thuốc lá. Hơn nữa, chính phủ vẫn chưa có những chế tài đủ mạnh hoặc chưa quan tâm mấy đến tính thực thi của bộ luật, các nhà sản xuất vẫn thấy chưa thực sự cần thiết để thích nghi với môi trường hành pháp mới này.

  • Những loại thuốc lá có hương liệu vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam cho người tiêu dùng vẫn quan tâm đến độ "phê" khi hút hơn là mùi vị.

  • Luật pháp Việt Nam không cho phép các công ty nước ngoài nhập khẩu thuốc lá vào Việt Nam. Tuy nhiên, họ có thể sản xuất nội địa nếu có thể đạt được những thỏa thuận hợp tác với công ty địa phương.

MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH




  • Chính phủ Việt Nam vẫn luôn muốn kiểm soát chặt thị trường thuốc lá, và đặc biệt thành công trong công tác quản lý thông qua thị phần sở hữu trong tổng công ty thuốc lá Việt Nam Vinataba, đơn vị nhận được một "sự hỗ trợ mạnh" của chính phủ.

  • Các công ty đa quốc gia thâm nhập vào thị trường VN cũng cho thấy những vị thế cạnh tranh mạnh. British American Tobacco(BAT), Imperial Tobacco Group, Philip Morris Int. là những đối thủ mạnh trên thị trường trong năm 2013. Trong các đại gia về thuốc, British American Tobacco chiếm thị phần 26%. Công ty cung cấp một danh mục hàng hóa đa dạng từ các dòng thuốc lá mạnh, trung cho đến nhẹ và siêu nhẹ. Các nhãn chủ yếu của công ty này là: Craven A, White Horse, và 555 State Express ( ba số).

  • British American Tobacco(BAT) ghi nhận sự tăng trưởng thị phần đáng kể từ 25% năm 2012 sang 26% năm 2013 do sự phát triển mạnh của nhãn hàng Kent, Seven Diamonds và Craven A. Giống như các đại gia thuốc lá khác, BAT có một hệ thống phân phối mạnh và hệ thống quảng cáo mạnh tại các điểm bán. BAT tập trung vào cải thiện chất lượng và thiết kế bao thuốc chuyên nghiệp và bắt mắt làm cho sản phẩm khác biệt và gia tăng đẳng cấp cho sản phẩm. Hơn nữa, sự gia tăng thị phần của Kent chứng minh BAT đã thành công trong việc khai thác thị trường thuốc nhẹ.

  • Thứ hai là đối thủ Philip Morris Int., (PMI) đang nổ lực để phân phối sản phẩm Marlboro. Mặc dù là sản phẩm cao cấp, Marlboro có thể được tìm thấy khắp hang cùng ngõ hẻm cả những điểm bán lề đường vì nhà sản xuất sẵn sàng trả hoa hồng rất cao cho những nhà bán lẻ muốn bán sp của họ và bằng xe thuốc của họ cung cấp. Hơn nữa, Marlboro từng được nhập lậu vào VN, người VN đã quen thuộc với Marlboro từ lâu.

  • Người Việt rất ít khi chuyển sang dùng sản phẩm của hãng khác khi đã quen với sản phẩm hiện tại. Họ khá trung thành với thương hiệu quen thuộc. Chính vì thế các cty thường ít đầu tư và cho ra sản phẩm mới. Thay vì vậy họ cải tiến mẫu mã, chất lượng của sp hiện tại để ngày càng đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng. Chính vì vậy, các cty thuốc lá tập trung cho chiến lược phân phối phân khúc nhiều lợi nhuận nhất: vẫn là thuốc lá nặng.

  • Các công ty nội thường tập trung vào phân khúc kinh tế và bình dân, trong khi các cty đa quốc gia lại tập trung vào phân khúc thuốc lá cao cấp. Vinataba dẫn đầu về phân khúc kinh tế và bình dân với các nhãn hàng: Tourism, Thăng Long, và Vinataba. Thích ứng xu thế gia tăng ngày càng nhiều cho các sản phẩm cao cấp, chất lượng cao, Vinataba dần chuyển hướng sang sp cao cấp và giảm thị phần của các sp giá rẻ. Do đó, Vinataba premium ra đời vào tháng 11 năm 2013, xác nhận sự chuyển dịch tập trung của Vinataba cho các sản phẩm chất lượng cao

Thị phần của các công ty trong ngành thuốc lá


Source: EuroInt, Báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, store check, store interview

Thị phần của các nhãn hàng theo ngành thuốc lá


Source: EuroInt, Báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, store check, store interview

Doanh số ngành thuốc lá theo kênh phân phối


Source: EuroInt, Báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, store check, store interview

Doanh số của thuốc lá theo số lượng và phân loại


Source: EuroInt, Báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, store check, store interview

Doanh số của thuốc lá theo độ nặng của thuốc


Source: EuroInt, Báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, store check, store interview

Dự báo doanh số của ngành thuốc lá theo số lượng theo phân loại


Source: EuroInt, Báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, store check, store interview

Dự báo doanh số của ngành thuốc lá theo độ nặng của thuốc


Source: EuroInt, Báo chí, solieuthitruong.blogspot.com, store check, store interview


No comments:

Post a Comment