Search This Blog

Thursday, August 20, 2015

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đáng chú ý cho Startup (Part I)

Ecosystem startup Vietnam
Nguồn: tyusd.com

Sự thành công của các Startup đánh dấu một sự giúp sức đáng kể từ các Quỹ đầu tư mạo hiểm (VCs). Từ quy trình, mối quan hệ, pháp lý đến các khoản đầu tư là những ưu thế do các VCs mang lại. Riêng tổ chức
Vietnam silicon valley (VSV) là một đề án của chính phủ Việt Nam - vườn ươm hỗ trợ startup với mong muốn Việt Nam có thể tạo ra những Startup tỷ đô có thể thay đổi cả thế giới. VSV sẽ dành ít nhất 10,000 USD hỗ trợ cho mỗi Startup tham gia chương trình của mình.
Bên cạnh đó các quỹ đến từ cả trong nước và nước ngoài cũng đang tích cực đầu tư và tìm kiếm những Startup tiềm năng để rót vốn. Trong đó phải kể đến các:

1. Seedcom (Việt Nam)
Nguồn: haravan.com
Xét về khía cạnh thương mại điện tử thì Seedcom là đơn vị dẫn đầu, một bàn tay vô hình nhấc bổng các Startup về các khía cạnh chuỗi cung ứng bán lẻ và thương mại điện tử. Với cổ đông đồng sáng lập quan trọng nhất là anh Đinh Anh Huân - đồng sáng lập của Thế Giới Di Động được mệnh danh là Best Buy của Việt Nam. Với thế mạnh từ kinh nghiệm từ chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và nền tảng thương mại điện tử sẽ hỗ trợ tối đa cho các Startup trong cùng phương thức kinh doanh.
Dưới đây là danh mục đầu tư của Seedcom và tất cả đều liên quan đến bán lẻ:
  • concung.com: Một cửa hàng bán các sản phẩm cho mẹ và bé đang lên kế hoạch mở 400 cửa hàng vào năm 2017.
  • Juno.vn: Chuỗi cửa hàng giày, túi và trang sức phụ nữ. Bản thân thương hiệu này cũng sản xuất giày.
  • TheCoffeeHouse.vn: Một chuỗi cửa hàng bán và sản xuất cà phê.
  • BaCayChoi.com : Mô hình giải trí và giáo dục hướng đến trẻ em và các gia đình.
  • Fivetech: Là công ty liên kết với rất nhiều thương hiệu thời trang để sản xuất quần áo.
  • Tiki.vn: Được ví là Amazon của Việt Nam, Tiki ban đầu bán sách và dần mở rộng sang những mảng khác và gần đây nhất là sách điện tử với tên Miki.
  • GiaoHangNhanh.vn: Đây là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vận chyển hứa hẹn nhất tại Việt Nam.
  • Haravan.com: là nền tảng cho người kinh doanh. Người dùng tự tạo website bán hàng, có thể mở rộng bằng kho ứng dụng và kết nối với nhiều chuyên gia mọi lĩnh vực để hỗ trợ kinh doanh
  • Ngoài ra còn có các công ty khác như: Eway.vn, Cent, Spiral, Firefly
2. IDG Venture Vietnam

Nguồn: Khoinghiep.org.vn


IDGVV đầu tư vào các công ty có chất lượng cao và tăng trưởng trong các lĩnh vực như hạ tầng thương mại điện tử, thông tin truyền thông, kinh doanh công nghệ, truyền thông - giải trí. Thông thường IDGVV sẽ là quỹ đầu tư đầu tiên tham gia vào các công ty đạt được sự thỏa thuận đầu tư.

Hiện IDGVV đang gây quỹ thứ 2 trị giá 150 triệu USD để đầu tư vào các lĩnh vực trên, dự kiến bắt đầu giải ngân vào đầu hoặc giữa năm sau.
Chiến lược mở rộng đầu tư sang những lĩnh vực khác vẫn tuân theo định hướng truyền thống của Quỹ sẽ là ưu tiên cho những công ty tận dụng được lợi thế công nghệ, vì đó là giá trị cốt lõi của họ.

Danh mục đầu tư hiện tại của IDGVV bao gồm 40 công ty rất năng động trong giới công nghệ mới nổi, phương tiện truyền thông và các lĩnh vực viễn thông của Việt Nam tại http://idgvv.com.vn/en/portfolios

3. FPT Venture (Việt Nam)


Nguồn: Chungta.vn - Giám đốc quỹ Trần Hữu Đức

Cập nhật đến tháng 5/2015

FPT Ventures sẽ hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. “Quỹ sẽ đưa ra quyết định đầu tư chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ý tưởng được gửi đi”, anh Trần Hữu Đức - giám đốc quỹ nói. “Yêu cầu của chúng tôi với các nhà sáng lập là cam kết trong vòng ít nhất 5 năm phải xây dựng được thành một công ty lớn”

Hiện FPT Ventures đang đầu tư ngay trong nội bộ tập đoàn, gồm: Sendo.vn, Ants.vn, FPT Play, Nhacso.net, Viecnha.vn, gostudybooking.com, và Fshare.vn.

“FPT sẽ đổ 3 triệu USD mỗi năm cho FPT Ventures”, Chủ tịch Trương Gia Bình tiết lộ khi được khách mời hỏi về quy mô vốn đầu tư cho các startup trong sự kiện Techday 2015. “FPT Ventures sẽ thổi một luồng khí sáng tạo tới khắp đất nước, để mỗi cá nhân trở nên sáng tạo hơn, doanh nghiệp nhỏ lớn hơn, còn doanh nghiệp lớn sẽ thành vĩ đại”.


(Còn tiếp)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguồn tham khảo:
1. http://npif.org/startup-tai-viet-nam-duoi-goc-nhin-cua-trang-cnet/
2. http://thebusiness.vn/bai-viet/nguon-von-doi-dao-cho-cac-du-an-startup-viet_139.html
3. http://www.action.vn/tag/quy-dau-tu-mao-hiem-tai-viet-nam
4.http://genk.vn/tin-ict/quy-dau-tu-500-startups-nham-toi-cac-doanh-nghiep-tre-tai-viet-nam-va-dong-nam-a-20150818104607728.chn
5. http://tyusd.com/startup-tai-viet-nam-song-sot-do-chinh-la-ky-nang-so-1.html
6. http://khoinghiep.hoclamgiau.vn/tin-tuc/478/VSV--Vuon-uom-cho-cac-startup-khoi-nghiep
7. http://www.haravan.com/hocvien/the-luc-nao-dang-sau-hang-loat-startup-o-viet-nam/
8. http://yup.edu.vn/333/
9.http://chungta.vn/tin-tuc/cong-nghe/fpt-ra-mat-quy-dau-tu-mao-hiem-don-khoi-nghiep-cong-nghe-39924.html





No comments:

Post a Comment